Từ Đà Lạt đến Dallas

Biệt thự ở Đà Lạt

Đầu năm âm lịch vừa qua, chúng tôi lại có dịp cùng với đoàn của KTS Trần Văn Định lên Đà Lạt để tiếp cận một dự án resort nằm trên những đồi thông. Vậy là trong năm 2019, cả tết dương lịch lẫn tết âm lịch, chúng tôi đều được hít thở không khí của Đà Lạt.

BÀI TRẦN VĂN CHÂU – CEO KELLY-MOORE VIETNAM

Sau khi tiếp xúc với chủ đầu tư, chúng tôi đi tham quan một số biệt thự đã được xây dựng. Có thể nói, toàn bộ các biệt thự này đều mang phong cách kiến trúc Pháp. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng: Pháp có diện tích gần gấp đôi Việt Nam nên khí hậu đa dạng và từ đó, nền kiến trúc của Pháp cũng rất phong phú. Phía bắc Pháp như các vùng Normandie, Bretagne... thì kiến trúc mang phong cách Anglo-Normand. Miền tây giáp với Đại Tây Dương nên từ Nantes đến Bordeaus là kiến trúc vùng duyên hải. Qua phía đông như Alsace, Lorraine, Straßbourg thì có phần ảnh hưởng kiến trúc của Đức còn xuống phía nam tiếp cận với Địa Trung Hải như Toulouse, Montpellier, vùng Provence thì mang đậm nét kiến trúc của Tây Ban Nha hay của Ý. Và khi người Pháp đến Việt Nam thì họ cũng mang văn hóa và kiến trúc vào theo. Ảnh hưởng của Pháp còn sâu đậm đến mức Việt Nam là nước duy nhất tại châu Á biết thưởng thức cà phê và bánh mì baguette Pháp.

KTS Trần Văn Định và ông Trần Văn Châu tại rừng cacao

Chiều hôm đó, theo quốc lộ 27 chúng tôi vượt núi, trèo đèo, qua Hồ Lăk để đi Buôn Ma Thuột. Núi rừng của cao nguyên Buôn Ma Thuột không hùng vĩ, do vậy, đèo cũng không hiểm trở bằng “tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc Việt Nam như đèo Mã Pí Lèng, Pha Đin, Ô Quý Hồ, đặc biệt là đèo Khau Phạ mà chúng tôi đã chinh phục trong dịp lên Mù Cang Chải ngắm Mây Pha Lê trên Đồi Mâm Xôi vào tháng 5.2018. Sáng hôm sau, KTS Định và chúng tôi đều dậy rất sớm để tản bộ và để được hít thở không khí trong lành của vùng cao nguyên. Cùng với đó là đi xem cảnh sinh hoạt họp chợ sớm để có dịp tiếp xúc với người dân tộc và lang thang trong rừng cacao. Sau một ngày tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Buôn Ma Thuột, chúng tôi chia tay mọi người để vào sân bay về Sài Gòn. Với chúng tôi, sân bay Buôn Ma Thuột có nét rất nên thơ. bởi dọc đường từ cổng vào, hai bên đường người ta trồng hai hàng cây có tán lá ôm chồng vào nhau tạo thành vòm rợp bóng trông rất lãng mạn. Không gian và cảnh vật này khiến chúng tôi hồi tưởng lại những tháng ngày mới đến định cư tại Cộng hòa Liên bang Đức vào những năm cuối của thập niên 70 của thế kỷ trước khi mà chúng tôi còn cắp sách đến các lâu đài để học tiếng Đức tại vùng Garmish Partenkirchen, Bayern. Bên trong của phi trường Buôn Ma Thuột thì không có gì đặc biệt và cũng chẳng có gì ấn tượng, nhưng lại cho chúng ta cảm giác nhẹ nhàng, mộc mạc như dáng dấp sơn nữ dịu dàng, hiền hòa nên thoáng hiện trong tôi hình ảnh người đẹp sơn cước hoa hậu H’ Hen Nie.

Toàn cảnh nhà máy Kelly-Moore, Mỹ

Các trụ chứa nguyên vật liệu

Về lại Sài Gòn được mấy hôm, chúng tôi lại lên đường đi Mỹ dự hội nghị của Kelly-Moore được tổ chức tại Dallas và cũng nhân cơ hội này chúng tôi ghé qua thủ phủ của Missouri là Saint Louis thăm người thân.Theo lộ trình bình thường, chúng tôi sẽ quá cảnh tại phi trường O’Hare của Chicago như mọi lần. Tuy nhiên lần này khi đến phi trường O’Hare thì thời tiết rất xấu - mưa nhiều và bão tuyết sắp đến nên chuyến bay đi tiếp Saint Louis bị hủy. Thế là chúng tôi tranh thủ tham quan khu tưởng niệm Butch O’Hare. Ở đó, ngoài những hình ảnh tưởng niệm nó còn cho chúng tôi thêm thông tin về những câu chuyện thú vị mà chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần sau.

Cánh tay robot đưa nguyên vật liệu vào các trụ chứa

Quá trình nạp nguyên vật liệu để sản xuất hoàn toàn tự động

Đây là lần đầu tiên Kelly-Moore tổ chức hội nghị quy tụ tất cả các nhà phân phối trên thế giới cũng như tất cả các đại lý trên toàn Hoa Kỳ. Qua đó, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ đầy đủ mọi người từ nhiều quốc gia đến tham dự để có được dịp trao đổi và học hỏi. Hội nghị được tổ chức tại khách sạn Hilton gần phi trường Dallas thuộc tiểu bang Texas. Cách Dallas không xa, Kelly-Moore đã xây dựng một nhà máy vào những năm 1970 và mới đây Kelly-Moore đã trùng tu và trang bị thêm các máy móc hiện đại và công nghệ tiên tiến. Cuối năm 2018 vừa qua, việc trùng tu và nâng cấp được hoàn tất. Theo các chuyên gia đánh giá, đây là một trong những nhà máy sản xuất sơn tân tiến bậc nhất của nước Mỹ với sự tự động hóa lên đến hơn 95% trong quy trình sản xuất. Từ dây chuyền sản xuất, cách nhập nguyên liệu cho đến việc simulation, test mẫu khi đang sản xuất hay những con robot sắp đặt các thùng sơn vào pallet...

Khu điều hành sản xuất-Mr. Bruce McGregor, Mr. Chau Tran, Mr. Phi Dinh

Sơn thành phẩm được chiết rót tự động

Từ ngày bước vào ngành công nghiệp sơn, chúng tôi đã nhiều lần tham quan các nhà máy trên thế giới tại Mỹ cũng như châu Âu khi có dịp. Nhưng kể từ ngày chúng tôi mua được công thức của các hãng sơn của Mỹ và xây dựng nhà máy để sản xuất sơn tại Việt Nam thì nó đã giúp cho chúng tôi có một cái nhìn và hiểu biết sâu rộng hơn. Do đó, việc tham quan nhà máy sơn Kelly-Moore lần này rất thú vị. Đây là một niềm hãnh diện mà khi chúng tôi tiếp xúc với những người đứng đầu các phòng, ban của nhà máy mới thấy được bao nỗ lực và tâm huyết mà họ công hiến. Điều họ hãnh diện và tự tin nói rằng - nếu số lượng và nhu cầu mà Kelly-Moore đang bán ra trên thị trường nước Mỹ có tăng gấp đôi thì chúng tôi vẫn có thể cung ứng kịp thời.

Tay robot vận chuyển sơn thành phẩm

Khu chứa sơn thành phẩm

Hôm sau, Kelly-Moore lại tổ chức mời hơn 30 nhà cung cấp các nguyên vật liệu, các dòng sản phẩm hỗ trợ cho sơn. Ngoài sơn kiến trúc còn có những dòng sơn công nghiệp, sơn cho gỗ, cho sắt, những phụ gia... nhưng chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những dòng sản phẩm sau đây:

1. Keo chống thấm cho ron khung cửa: loại này bám dính đặc biệt trên mọi vật liệu từ kính, sắt, gỗ, betong, gạch...
  2. Sơn chịu nhiệt Online - thi công trên bề mặt đang rất nóng với nhiệt độ lên đến trên 200 độ C. Loại này chúng tôi đã sơn thử nghiệm cho một nhà máy lọc dầu hồi năm ngoái.
  3. Stain cho gỗ: loại stain này được nhuộm vào gỗ mà điển hình là hàng rào gỗ phần chôn xuống đất cần có khả năng chống mối mọt...
  4. Sơn sàn Metallic: thích hợp cho các showrooms, nhà hàng, vũ trường, hotel lobbies... đặc biệt là không mùi và almost no VOC.